ตัวแบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์แบบฮาร์วาร์ด
โดยตัวแบบนี้อยู่บนสมมติฐานที่มองว่า ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัยพากรมนุษย์ที่เกิดขึ้นในอดีตนั้นจะสามารถแก้ไขได้ หากผู้บริหารองค์การมีวิสัยทัศน์ นโยบาย กลยุทธ์ และวิธีการดำเนินการด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ว่าต้องการให้พนักงานในองค์การของตนเป็นอย่างไร ตลอดจนการที่สามารถจะทำให้องค์การบรรลุถึงเป้าหมาย
จากรูปจะเห็นว่า ตัวแบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์แบบ ฮาร์วาร์ด จะให้ความสำคัญ กับปัจจัยต่างๆดังนี้
- ปัจจัยสถานการณ์อื่นๆ (Other Factors) ซึ่งประกอบไปด้วยปัจจัยทั้งภายในและภายนอกองค์การ ได้แก่ ลักษณะงาน กลยุทธ์ธุรกิจ ปรัชญาการบริหาร ตลาดแรงงาน สหภาพแรงงาน เทคโนโลยี และกฏหมาย
- ผู้มีส่วนได้เสียและเกี่ยวข้องกับองค์การ (Stakeholder) ผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร ลูกจ้าง รัฐบาล และ สหภาพแรงงาน โดยผู้มีส่วนได้เสียและเกี่ยวข้องกับองค์การเหล่านี้ ควรมีอำนาจหรือมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย
- นโยบายทางเลือกด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Policy Choices) ประกอบไปด้วย
1. อิทธิพลของพนักงาน
2. ความคล่องตัวของการจัดการทรัพยากรมนุษย์
3. การมีระบบให้รางวัลหรือสิ่งตอบแทนที่จูงใจ
4. ระบบการทำงาน
- ผลลัพธ์ด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ การทุ่มเทความพยายาม ความผูกพันในงาน ความสามารถ ต้นทุน และประสิทธิผล
- ผลลัพธ์ระยะยาว
แต่อย่างไรก็ดี การที่จะทำให้องค์การมีผลประสิทธิภาพที่ดีนั้น องค์การจะต้องตอบสนองความต้องการของพนักงานในองค์การให้เหมาะสม และเมื่อพนักงานได้รับการตอบสนองที่ดี ก็จะเกิดแรงจูงใจในการทำงาน และจะนำไปสู่คุณภาพและปริมาณงานที่ดีขึ้น
ตัวแบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์แบบมิชิแกน
เป็นตัวแบบที่ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ตอบแทนที่องค์การจะได้รับเป็นอันดับแรก และ ให้การจัดการทรัพยากรมนุษย์ เป็นเครื่องมือในการที่จะทำให้บรรลุสู่เป้าหมายขององค์การ โดยมีการจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนองค์การให้ไปสู่การมีผลประกอบการที่ดีขึ้น สามารถอธิบายได้ตามวงจรของการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ดังรูป ซึ่งประกอบไปด้วย 4 กระบวนการคือ
1. กระบวนการสรรหาและคัดเลือก เป็นการจัดหาและเลือกสรรทรัพยากรมนุษย์ให้ตรงกับงาน
2. กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นการจัดการผลการปฏิบัติงานของพนักงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์การ
3.กระบวนการให้รางวัลและผลตอบแทน เป็นการให้รางวัลตอบแทนแก่ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับองค์การทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
4. กระบวนการฝึกอบรมและพัฒนา เป็นการพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ และ พฤติกรรมที่องค์การต้องการ
1. กระบวนการสรรหาและคัดเลือก เป็นการจัดหาและเลือกสรรทรัพยากรมนุษย์ให้ตรงกับงาน
2. กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นการจัดการผลการปฏิบัติงานของพนักงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์การ
3.กระบวนการให้รางวัลและผลตอบแทน เป็นการให้รางวัลตอบแทนแก่ความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับองค์การทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
4. กระบวนการฝึกอบรมและพัฒนา เป็นการพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ และ พฤติกรรมที่องค์การต้องการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น